yongyuthyang.blogspot.com

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เด็กผู้หญิงม้งผู้ถูกกระทำ

เมื่อไม่กี่วันมานี้ผมได้รับแจ้งจากพี่น้องม้งจากบ้านปางสังกะสี จังหวัดตากว่า มีเหตุการณ์วัยรุ่นจำนวนหนึ่งบุกเข้าไปในหอพักหญิงของโรงเรียนมีชื่อในจังหวัดตาก และจับเด็กหญิงชาวม้งจำนวนประมาณ 5 คนมัดไว้ จากนั้นก็กระทำการข่มขืนเด็กหญิงชาวม้งเหล่านั้น มีอยู่คนหนึ่งอาการสาหัสมากต้องนำส่งโรงพยาบาล น่าสงสารเด็กหญิงชาวม้งเหล่านั้นมาก ต้องอุตส่าห์จากบ้านมาเพื่อรับการศึกษา แต่ในที่สุดแล้วต้องมาตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ ยังไม่รู้ชะตากรรมต่อไป


ผู้ เป็นพ่อแม่ย่อมต้องทุกข์ย่างแสนสาหัสแน่นอน ผู้บริหารโรงเรียนก็กลัวว่าโรงเรียนจะเสียชื่อเสียงและได้พยายามร้องขอให้ พ่อแม่อย่าได้เอาเรื่องอะไรกับทางโรงเรียน นอกจากนี้แล้วยังไม่ได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อกรณีนี้



เท่าที่ทราบขณะนี้ตำรวจรู้ตัวผู้กระทำความผิดครั้งนี้แล้ว จับได้หนึ่ง และกำลังตามจับส่วนที่เหลือ คดียังไม่รู้จะดำเนินอย่างไรต่อไป ชาวบ้านติดต่อขอคำปรึกษาเพื่อจะดำเนินการให้โรงเรียนออกมารับผิดชอบต่อกรณีนี้ และอื่นๆ ในทางกฎหมายต่อไป


ผมก็ได้ไม้คำปรึกษาไปว่าให้ไปร้องเรียนกับสำนักการศึกษาเขต จังหวัดตาก และแจ้งความดำเนินคดีให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดครั้งนี้มาลงโทษตามกฎหมายอาญาให้สาสมกับความผิดที่ได้กระทำไป และสามารถเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดกับลูกหลานของพวกเขาได้


การปรึกษายังไม่ทันเสร็จสิ้น ชาวบ้านก็ตัดบทว่าอีกสองวันจะรวมตัวกันลงปะท้วงที่โรงเรียนเพื่อขับผู้อำนวยการ และภาโรงออกจากโรงเรียนจะสามารถกระทำได้หรือไม่ ผมก็บอกไปว่าเป็นสิทธิของพวกเขาสามารถกระทำได้จนกว่าทางโรงเรียนจะออกมาแสดงความรับผิดชอบอย่างหนึ่งอย่างใด ซึ่งชาวบ้านก็ได้ขอให้ผมลงไปสมทบกับพวกเขาด้วย แต่เนื่องจากผมติดว่าความในคดีของศาลแขวงเชียงใหม่ จึงไม่สามารถลงไปสมทบพวกเขาได้


หลังจากวันนั้น ก็ไม่มีการติดต่อกลับมาอีก ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าเรื่องราวคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว ใครมีข่าวคราว และข้อมูลเพิ่มเติม ก็ลองโพสเข้ามาได้ครับ ในส่วนของสมาคมม้งก็จะติดตามความคืบหน้าต่อไป


ประเด็นที่น่าขบคิดด้วยกันคือ กรณีเด็กหญิงชาวม้งในอคีตจะไม่มีโอกาสเข้าสู่ระบบการศึกษาจึงตกเป็นผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ไม่มีความรู้ และถูกดูถูกถูกเอาเปรียบตลอดเวลา ดั่งคำม้งที่ “poj niam hais lust sis muaj qab hau” ปัจจุบันสังคมม้งเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับผู้หญิง มีการส่งเสริมเด็กหญิงให้ได้เรียนหนังสืออย่างเท่าเทียมกับเด็กชาย แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวเห็นว่า การส่งเสริมความเท่าเทียมอย่างเดียวยังไม่พอ ยังต้องเพิ่มมาตรการพิเศษบางอย่างเข้าไปด้วย และมาตรการพิเศษเช่นว่านั้นควรจะมีอะไรบ้าง ก็อยากขอชวนให้ท่านช่วยกันคิดด้วยว่าสังคมม้งสมควรมีมาตรการพิเศษอะไรสำหรับ เด็กหญิงชาวม้งหรือไม่ อย่างไร


ที่เสนอประเด็นนี้ก็เพราะว่า ก่อนหน้านี้ก็เกิดเหตุการณ์ข่มขืนเด็กหญิงชาวม้งหลายราย ทุกรายล้วนเป็นนักเรียน นักศึกษาทั้งนั้น เด็กหญิงชาวม้งเหล่านี้ล้วนเป็นคนที่ไปเรียนหนังสือทั้งนั้น แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ทุกคนก็ต้องออกจากการเรียน ยังไม่รู้ชะตากรรมของตนเองในอนาคต และหากจะว่าไปคนเหล่านี้ก็คือ อนาคตของสังคมม้ง ดังนั้นในอนาคตสังคมม้งจะเป็นอย่างไร แค่หลับตานึกภาพก็น่าเป็นห่วงแล้ว


ยงยุทธ

ไม่มีความคิดเห็น: