yongyuthyang.blogspot.com

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ระเบียบฯ การมอบรางวัล

ระเบียบสมาคมสร้างสรรค์พัฒนาม้งในประเทศไทย

เรื่อง การมอบรางวัล ประกาศเกียรติคุณ หรือเข็มสมาคมแก่ผู้ทำคุณประโยชน์

.. 2546

เพื่อเป็นการเชิดชู และยกย่องบุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่สังคม ประเทศชาติอันเป็นการสนับสนุนผู้ทำความดี คณะกรรมการบริหารสมาคมสร้างสรรค์และพัฒนาม้งในประเทศไทย จึงได้มีการประชุมกันเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2546 และมีมติให้ประกาศใช้ระเบียบสมาคมสร้างสรรค์และพัฒนาม้งในประเทศไทย เรื่อง การมอบรางวัล ประกาศเกียรติคุณ หรือเข็มสมาคมแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ พ.. 2546 ดังนี้

ข้อ 1. ระเบียบนี้เรียกว่า ระเบียบสมาคมสร้างสรรค์และพัฒนาม้งในประเทศไทย เรื่อง การมอบรางวัล ประกาศเกียรติคุณ หรือเข็มสมาคมแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ พ.. 2546"

ข้อ 2. ในระเบียบนี้

2.1 "รางวัล" หมายถึง "เงิน สิ่งของ ที่สมาคมได้จัดเตรียมไว้มอบแก่ผู้ที่ทำคุณประโยชน์เพื่อสังคม"

2.2 "ประกาศเกียรติคุณ" หมายถึง "ข้อความอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นการยกย่อง ขอบคุณ แก่ผู้ที่ได้ทำคุณประโยชน์เพื่อสังคม โดยทำไว้เป็นเอกสาร หรือโลหะอย่างใดอย่างหนึ่ง"

2.4 "เข็มสมาคม" หมายถึง "วัตถุซึ่งสมาคมจัดทำขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการประกอบคุณงามความดีที่เกิดประโยชน์แก่บุคคลอื่น ชุมชน หมู่บ้าน สังคม สาธารณ หรือประเทศชาติ"

2.5 "ผู้ทำคุณประโยชน์เพื่อสังคม" หมายถึง "ผู้ที่คณะกรรมการได้พิจารณาว่าได้ทำ หรือเคยทำกิจกรรมอันก่อให้เกิดคุณประโยชน์แก่บุคคลอื่น ชุมชน หมู่บ้าน สังคม สาธารณ หรือประเทศชาติ"

2.6 "คณะกรรมการ" หมายถึง "คณะกรรมการสรรหาบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ตามระเบียบนี้"

ข้อ 3. ให้มีคณะกรรมการชุดหนึ่งเพื่อทำหน้าที่สรรหาบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ตามระเบียบนี้ โดยให้มีกรรมการจำนวน 5 - 11 คน ซึ่งประกอบด้วย

3.1 นายก หรือรองนายกที่มอบหมายเป็นประธาน

3.2 ผู้อำนวยการสมาคม เป็นกรรมการและเลขานุการ

3.3 กรรมการสมาคมที่คณะกรรมการสมาคมมีมติจำนวน 3 คน เป็นกรรมการ

3.4 ผู้ทรงคุณวุฒิที่คณะกรรมการสมาคมมีมติจำนวน ไม่เกิน 6 คน เป็นกรรมการ โดยให้มีสัดส่วนของผู้หญิงและผู้ชายเท่ากัน หรืออย่างน้อยต้องมีผู้หญิง 2 คน

ข้อ 4. การประชุมของคณะกรรมการต้องมีผู้เข้าร่วมประชุมเกินกึ่งหนึ่งของคณะกรรมการทั้งหมดจึงจะถือเป็นองค์ประชุม

ข้อ 5. ให้คณะกรรมการไปทำการสรรหาบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์และคัดเลือกบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์เพื่อเสนอขอรับรางวัล ประกาศเกียรติคุณ หรือเข็มสมาคมจากสมาคม และให้มีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ รูปแบบ วิธีการสรรหาบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์โดยไม่ขัดต่อระเบียบนี้ โดยให้ออกเป็นประกาศคณะกรรมการ

เพื่อประโยชน์แห่งการนี้คณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นเพื่อทำหน้าที่ได้ตามความเหมาะสม เมื่อคณะอนุกรรมการที่แต่งตั้งดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วให้เสนอคณะกรรมการเพื่อพิจารณานำเสนอต่อสมาคมเป็นการต่อไป

ข้อ 6. ในแต่ละปี สมาคม อาจพิจารณามอบรางวัล ประกาศเกียรติคุณ หรือเข็มสมาคมให้แก่บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ในด้านต่างๆ ตามข้อ 5. ดังนี้

6.1 การบริการชุมชน สังคม

6.2 การประกอบพิธีกรรมตามประเพณี วัฒนธรรม ศาสนา หรือความเชื่อ

6.3 การศึกษา

6.4 การสาธารณสุข หรือสมุนไพร

6.5 สิ่งแวดล้อม

6.6 สตรี

6.7 เยาวชน

6.8 อื่นๆ ตามที่คณะกรรมการประกาศเพิ่มเติม

ข้อ 7. บุคคลที่จะได้รับการพิจารณาตามข้อ 6. ต้องมีคุณสมบัติดังนี้

7.1 เป็นผู้ที่มีความเสียสละอย่างจริงจัง เป็นแบบอย่างและมีผลงานประจักษ์ชัดแจ้งต่อสาธารณชนในด้านนั้นๆ

7.2 เป็นผู้ที่มีความรอบรู้ ในด้านนั้นๆ

7.3 เป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับจากบุคคลอื่นในด้านนั้นๆ

7.4 เป็นผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ และมีชื่อ นามสกุล ภูมิลำเนาที่อยู่ปรากฏเป็นที่แน่นอน ทั้งนี้ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศไทยหรือต่างประเทศ

7.5 เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนดเพิ่มเติม

ข้อ 8. สมาคม อาจยกเลิก เพิกถอน หรือเรียกคืนรางวัล ประกาศเกียรติคุณ หรือเข็มสมาคมจากผู้ที่ได้รับถ้าหากปรากฏในภายหลังว่ามิได้มีคุณสมบัติเป็นไปตามระเบียบนี้หรือที่คณะกรรมการกำหนด และหากเป็นไปโดยเจตนาก่อให้เกิดความเสียหายต่อสมาคม สมาคมอาจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอันเกิดจากการนี้ก็ได้

ข้อ 9. บุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรอื่นใดที่บริจาคทรัพย์เพื่อการสาธารณประโยชน์หรือเพื่อการอื่นใดในลักษณะเดียวกันนี้โดยมอบผ่านสมาคม หรือมอบให้ไว้แก่สมาคม สมาคมอาจมอบรางวัล ประกาศเกียรติคุณ หรือเข็มสมาคมให้ไว้เพื่อเป็นการขอบคุณและประกาศถึงเกียรติคุณแก่ผู้นั้น ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด

ข้อ 10. เฉพาะแต่การให้รางวัลตามระเบียบนี้ ให้สำนักงานสมาคมมีอำนาจดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอขอต่อคณะกรรมการ ในกรณีดังต่อไปนี้

10.1 เพื่อการระดมทุนเพื่อการสาธารณประโยชน์ หรือการงานของสมาคม

10.2 เพื่อมอบไว้ให้แก่ผู้ที่ผ่านการอบรม สัมมนา ตามหลักสูตรต่างๆ

10.3 เพื่อมอบไว้ให้แก่ผู้ที่ได้เอื้ออำนวย หรือช่วยเหลือกิจกรรมของสมาคมที่สมาคมได้จัดขึ้น

10.4 เพื่อการอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการกำหนด

ประกาศ ณ 22 พฤศจิกายน 2546

ลงชื่อ ประจักษ์ อนันต์วิไล

(นายประจักษ์ อนันต์วิไล)

นายกสมาคม

ไม่มีความคิดเห็น: