yongyuthyang.blogspot.com

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เงิน Tshav ntuj

“Tshav ntuj” คือ อะไรกันแน่...


ก่อนจะไปต่อ ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง Tshav ntuj เพื่อให้มุมมองอีกหนึ่งมุมมองจากผม ซึ่งจากที่ผมได้พบเห็นมา และสอบถามจากผู้รู้ต่างๆ เห็นว่า Tshav ntuj นี้ เป็นการให้ต่างตอบแทนทางสังคมอย่างหนึ่ง จะเห็นว่าในชุมชนหรือหมู่บ้านหนึ่ง หากมีงานศพแล้วใครที่ไม่ไปช่วยเงิน Tshav ntuj แก่งานศพนั้น เมื่อถึงคราวตนเองมีงานศพบ้างก็จะไม่มีใครนำเงิน Tshav ntuj มาช่วยงานของผู้นั้น



ในหมู่บ้านเดียวกันงานศพแต่ละงานย่อมไม่เหมือนกัน จำนวนคนที่มาร่วมงานศพไม่เท่ากัน ยอดเงิน Tshav ntuj ย่อมไม่เท่ากัน ที่ไม่เหมือนกันก็สามารถอธิบายได้จากสิ่งที่ผมว่าไปเมื่อกี้นี้ นอกจากนี้แล้วฐานะของเจ้าภาพก็ยังเป็นสิ่งจูงใจให้คนมาร่วมงานหรือนำเงิน Tshav ntuj ช่วยแตกต่างกันอีกด้วย เหมือนกับว่าสถานภาพของเจ้าภาพจะมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ได้เงิน Tshav ntuj มากตามไปด้วย นอกจากนี้แล้วเรายังเห็นว่าภายหลังเสร็จงานศพแล้วลูกหลานของผู้ตายต้องคอยจดจำว่าใครให้เงิน Tshav ntuj เท่าไหร่ โดยเฉพาะในรายที่ให้มากเป็นพิเศษ หากว่าถึงงานศพของผู้นั้นแล้วลูกหลานของผู้ตายนี้ก็ต้องนำเงิน Tshav ntuj จำนวนใกล้เคียงกันไปช่วยเหลืองานหลังนี้ เสมือนหนึ่งเป็นหน้าที่ หรือการแทนคุณ


ดังนั้นเงิน Tshav ntuj จึงเป็นเรื่องของการช่วยเหลือที่ปะปนไปกับความเป็นอยู่ของผู้ให้เงิน Tshav ntuj หากงานศพฐานะดีมากเท่าไหร่ก็จะได้เงิน Tshav ntuj มากเท่านั้น และเป็นหน้าที่หนึ่งที่ต้องตอบแทนแก่ผู้ให้เงิน Tshav ntuj



ส่วนตัวแล้ว ผมมองว่า Tshav ntuj มีข้อจำกัดในตัวของมันเอง คนยากจนจริงๆ หรือคนที่ไร้ญาติขาดมิตร คนแปลกหน้า ยังเข้าไม่ถึง อาจบางทีสังคมม้งคงต้องเติมบางอย่างที่ขาดไปจาก Tshav ntuj ด้วย

ยงยุทธ

ไม่มีความคิดเห็น: